Bao congluan: Lựa chọn nông nghiệp trong chặng đường cùng quốc gia khởi nghiệp

Trích: http://congluan.vn/lua-chon-nong-nghiep-trong-chang-duong-cung-quoc-gia-khoi-nghiep/

 (NBCL) Dấu ấn để lại sau 6 năm là biết bao gian khó đã vượt qua, gặt hái những “quả ngọt” ban đầu, đủ để tự tin và bước tiếp trên một hành trình phát triển mới…Đó cũng là cảm nhận của người viết khi nhìn lại một chặng đường mà HKB đã đi qua. Tôi gặp lại doanh nhân Dương Quang Lư – CTHĐQT – người thủ lĩnh trên con tàu này trong một ngày tháng 6 đổ lửa. Anh đã gầy đi nhiều sau 06 năm khởi nghiệp phát triển HKB nhưng nhiệt huyết và đam mê phát triển HKB trở thành một Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm vẫn luôn đầy ắp trong ánh mắt của người đàn ông giàu nghị lực này!

Ông Dương Quang Lư - Chủ tịch HĐQT HKB.
Ông Dương Quang Lư – Chủ tịch HĐQT HKB.

Từ bản lĩnh chèo lái…

Tôi rất thích câu nói của doanh nhân Dương Quang Lư: Tương lai thuộc về những người dám chấp nhận khó khăn và rủi ro, không thuộc về những người kiếm tìm sự dễ dàng và thuận tiện! Có lẽ với phương châm ấy đã giúp anh vượt qua được những khó khăn của những ngày đầu thành lập công ty. 15 năm kinh nghiệm ở một Tổng Công ty nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Dương Quang Lư đã hiểu được những thế mạnh và tồn tại của ngành nông nghiệp Việt Nam để gây dựng cho HKB của mình một con đường đủ dài, đủ tầm vóc để dốc lòng, dốc sức suốt những năm qua. Vẫn luôn coi trọng tính chiến lược trong phát triển, sự nhạy bén khi biết “chớp thời cơ” và không ngừng làm việc là sức mạnh cộng hưởng giúp cho HKB phát triển như bây giờ.

Có thể nói ngành nông nghiệp Việt Nam là một ngành có lợi thế quốc gia, có đầy tiềm năng vì các sản phẩm của nông nghiệp có nhu cầu lớn, mang tính thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày, chịu ảnh hưởng không lớn khi có khủng hoảng kinh tế và có thị trường nội địa và xuất khẩu rộng lớn. Chính điều này đã tạo nên một nền tảng an toàn cho những doanh nghiệp muốn đầu tư, nhưng cũng là một định hướng quan trọng để đưa nông nghiệp trở thành một ngành có đóng góp ở quy mô lớn hơn trong nền kinh tế nước ta.

Trên bình diện quốc gia, nông nghiệp Việt Nam vẫn còn đó những thách thức cơ bản cần tiếp tục tái cấu trúc lại về các khâu như tổ chức lại quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào trồng trọt và chế biến, thiết chế hành lang pháp lý cho nông nghiệp và hướng tới ngành nông nghiệp có giá trị gia tăng cao và bền vững nhằm đạt hai mục tiêu lớn là có giá cả cạnh tranh, có chất lượng tốt và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng chính những thách thức này đã mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp có chiến lược đầu tư chuyên sâu và dài hạn vào nông nghiệp ở ngay tại các khâu cần tái cấu trúc. Như vậy câu chuyện về phát triển nông nghiệp ở Việt Nam không dừng lại ở vấn đề tiềm năng mà đã thực sự hiện hữu như một ngành kinh doanh có hiệu quả, một điểm đến đầy hấp dẫn, là sự lựa chọn đúng, trúng cho các nhà đầu tư.

– Có vẻ như HKB đã đi đúng hướng khi lựa chọn một lĩnh vực chuyên sâu đầy triển vọng, chọn được một con đường rộng mở để phấn đấu” – tôi nói

– Ngay từ đầu khi thành lập HKB, chúng tôi đã rất tự tin lựa chọn lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm là ngành nghề kinh doanh cốt lõi của mình. Đến nay sau 06 năm phát triển, chúng tôi lại càng tự tin hơn vì chiến lược hoạch định đã đi đúng hướng và chúng tôi đã phát triển vượt mục tiêu đặt ra cho giai đoạn đầu (2010-2025), tạo được nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo từ 2016-2020 –Người đứng đầu Công ty khẳng định.

Chăm cây đến ngày…hái quả

Và chính những quyết định quan trọng được đưa ra thông qua các chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn đã đem đến những bước đi chắc chắn và hiệu quả cho HKB. Chặng đường 6 năm qua, có lẽ chưa phải là dài cho một lộ trình phát triển nhưng ông Dương Quang Lư đã trải lòng rằng, những gì mình bỏ ra đã dần được đền đáp. Nhiều năm nay, HKB đã coi trọng tính chuyên nghiệp, bài bản và lâu dài, đội ngũ lãnh đạo công ty đã đặt ra từng giai đoạn phát triển lấy nông nghiệp là ngành nghề kinh doanh cốt lõi trong giai đoạn 2010 – 2020 sau đó phát triển thêm giá trị chuỗi từ ngành này rồi mở rộng sang lĩnh vực công nghiệp thực phẩm cho các giai đoạn tiếp theo từ 2020 trở đi.

Theo đó, trong 06 năm qua, HKB đã tập trung phát triển tốt thị trường và xây dựng nền tảng cho thương hiệu. Đến nay, HKB đã lựa chọn được các sản phẩm có tiềm năng nhất để phát triển sản xuất, chế biến và xuất khẩu như: hồ tiêu, sắn lát, café và gia vị (quế hồi, sản phẩm ngành nhang hương xuất khẩu và nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi). Công tác phát triển thị trường là điểm thành công nhất của đơn vị. HKB đã phát triển quan hệ với hàng trăm khách hàng quốc tế cho các sản phẩm xuất khẩu đi Mỹ, EU, Trung đông, Ấn Độ… V

ới lượng khách hàng hiện tại, nhu cầu của bạn hàng của HKB đã lên đến cả triệu tấn nông sản/năm, vượt xa năng lực sản xuất và cung ứng của HKB. Điểm thành công thứ 2 là HKB đã xây dựng được cơ sở vật chất khổng lồ cho sản xuất và chế biến nông sản bao gồm 03 Tổ hợp chế biến Nông sản xuất khẩu đặt ở Gia Lai, Bình Định và Miền Bắc đạt công suất thu mua, bảo quản, chế biến và xuất khẩu lên vài trăm ngàn tấn nông sản/năm, có thể đáp ứng công suất doanh thu lên đến 6000 tỷ đồng/năm.

Các dây chuyền, máy móc chế biến hiện đại và đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp có thể đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng các khách hàng khó tính của Mỹ và EU. Phát triển được đội ngũ nhân lực từ 06 người từ khi thành lập nay đã lên đến 260 CBCNV. HKB đã không ngừng tăng trưởng vốn điều lệ và gần đây nhất đã thành công trong việc phát hành thêm cổ phiếu trị giá là 316 tỷ đồng tại HNX, đưa vốn điều lệ Công ty lên 516 tỷ đồng.

Có thể nói, từ những định hướng cụ thể cho từng thời kì, Công ty đã khẳng định được uy tín của một doanh nghiệp có tầm. Do vậy, HKB đang được đánh giá là đơn vị có nguồn nguyên liệu, sản phẩm tốt nhất cho khách hàng trong và ngoài nước. Sáu năm qua là một chặng đường vẫn còn không ít thách thức nhưng cũng có thể nói là chúng tôi đã làm được rất nhiều điều và đã đạt chỉ tiêu phát triển của 10 năm.

Mục tiêu của HKB là đến năm 2020 phấn đấu trở thành một doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực Nông nghiệp với quy mô doanh số đến năm 2020 vào khoảng 6000 tỷ đồng, tầm nhìn 2030 phấn đấu trở thành một Tập đoàn Nông nghiệp và công nghiệp Thực phẩm hàng đầu của Việt Nam và mang tầm khu vực Châu Á với mục tiêu quy mô doanh thu vào khoảng 1 tỷ USD ở mốc năm 2030. Về thị trường vốn, HKB phấn đấu đến năm 2025 trở thành đơn vị có chỉ số chứng khoán lọt trong top VN30…

Hà Vân

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG NGHIỆP VÀ THỰC PHẨM HÀ NỘI - KINH BẮC

Add: Số 08 Lô TT03, Khu đô thị Hải Đăng City, Ngõ 2 Phố Hàm Nghi, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Tel: +84-2437877290 - Fax: +84-2437877291

Email: admin@hkb.com.vn - Website: www.hkb.com.vn www.hakinvest.com.vn