Doanh nhân Dương Quang Lư – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (HKB): Đau đáu chuyện Doanh nhân và Dân tộc!

Trích: http://congluan.vn/dau-dau-chuyen-doanh-nhan-va-dan-toc/

(NB&CL) Tình cờ gặp lại doanh nhân Dương Quang Lư trong một chuyến công tác, tôi đã dành thời gian tâm sự đôi chút với anh về công việc kinh doanh. Câu chuyện xoay quanh chủ đề doanh dân và dân tộc, ngành nông nghiệp và chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Anh đã dành thời gian chia sẻ về chủ đề “Doanh nhân và Dân tộc” và đặc biệt là đã hứa sẽ dành thời gian cho tôi trong tương lai để chia sẻ về các chủ đề nêu trên như: ngành nông nghiệp, chiến lược phát triển kinh tế quốc gia và chiến lược phát triển Công ty CP Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội – Kinh Bắc đối với ngành nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam…

 

Tích tụ được sức mạnh dân tộc

Lần này, Chủ tịch HĐQT Dương Quang Lư không nói nhiều về vấn đề kinh doanh của công ty. Anh đặc biệt chia sẻ về những chuyện “vĩ mô” hơn mà anh cho rằng, đó là nền tảng làm nên sự phát triển của một đất nước. Chuyện xoay quanh vấn đề Doanh nhân và Dân tộc, tưởng là hai phạm trù không liên quan nhưng dưới góc nhìn của vị doanh nhân này, sợi dây kết nối lại trở nên bền chặt và đầy thuyết phục.

Ong DuongQuangLu
Doanh nhân Dương Quang Lư.

Anh chia sẻ: Không ai lựa chọn được nguồn gốc hay nơi mình sinh ra, có lẽ vũ trụ đã sắp đặt vậy. Mỗi người sinh ra rồi lớn lên là một hội tinh từ vật chất lẫn tiềm thức do vũ trụ đã ban kết, trí tuệ do cha mẹ giáo dưỡng và bản thân tương tác với xã hội. Tại sao trên trái đất ta lại có nhiều chủng người, dân tộc hay quốc gia? Tại sao con người lại có nhiều màu da khác nhau? Tại sao nền Văn minh trước kia lại phát điểm từ Phương Đông nay lại chuyển sang Phương Tây rồi sẽ có thể chuyển dần lại Phương Đông? Tại sao dân tộc này lại phát triển hơn dân tộc kia, hùng cường hơn dân tộc khác?

Tất cả xuất phát từ sự sắp đặt về sự đa dạng, hài hòa và liên tục vận động giữa vũ trụ và con người, giữa con người với con người. Con người là thực thể của vũ trụ, vũ trụ luôn vận động, nên nếu một quốc gia muốn phát triển cần phải tuân theo quy luật vận động, đa dạng, bản sắc và hoà kết thì sẽ phát triển theo. Mỗi cá nhân cũng vậy, là tiểu hành tinh của vũ trụ, nên cần liên tục vận động, tương tác, có bản sắc riêng cùng với ý chí vươn lên thì mới phát triển được!

Để minh chứng cho những điều trăn trở ấy, Doanh nhân Dương Quang Lư đã đưa ra những ví dụ rất cụ thể về nhiều nước trên thế giới. Những luận chứng được đưa ra đều là những kinh nghiệm thực tiễn đã được anh đúc rút, học hỏi trong những chuyến thực tế trên thế giới. Anh chia sẻ: Đất nước Isarel phát triển mạnh, nhờ họ luôn có ý chí đoàn kết dân tộc trên nền tiếp thu tinh hoa của nhân loại. Tương tự như vậy với Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Singapore. Nhưng điểm cuối của họ vẫn là kết tinh và tích tụ cho được sức mạnh dân tộc, tư bản dân tộc và nền kinh tế bản địa, đó là điểm gốc của sức mạnh một quốc gia.

Chúng ta đã chứng kiến các cuộc khủng hoảng kinh tế, và đã thấy là nếu dân tộc nào đó tích tụ được sức mạnh dân tộc, chú trọng đến xây dựng được đội ngũ doanh nhân dân tộc và doanh nghiệp bản địa mạnh thì khi gặp phải khủng hoảng họ sẽ dễ dàng vượt qua. Vì các nguồn lực bên ngoài chỉ đến tạm thời, lấy lợi ích và sẽ rút đi khi mất lợi ích, các nguồn lực đó khó có thể đồng hành lâu dài cùng một dân tộc. Ví dụ điển hình về cuộc khủng hoảng kinh tế của Thái Lan năm 1997, các tư bản nước ngoài đã ồ ạt rút vốn khỏi Thái Lan, làm nền kinh tế Thái Lan gần như sụp đổ. Tư bản Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc… đi đầu tư khắp thế giới nhưng kết quả các nguồn lực họ thu được đều dồn về nước mẹ, nên nền kinh tế của họ rất vững chãi. Nợ công của Nhật Bản và Mỹ đều trên 100% nhưng họ vẫn bình chân như vại. Việt Nam có nợ công mới khoảng gần 60% nhưng đã thấy cần phải suy nghĩ.

Doanh nghiệp bản địa – trụ cột nền kinh tế bản địa

– Tôi quan tâm đặc biệt đến câu chuyện phát triển doanh nghiệp, doanh nhân bản địa. Trong tình hình hội nhập hiện nay, việc quan tâm và phát triển lực lượng này là rất quan trọng nhưng làm được điều này cần một nền tảng “từ chính sách” đến“tư duy mỗi cá thể” và hẳn là không dễ – tôi hỏi- Chủ tịch HĐQT HKB khẳng định: Tất nhiên. Vấn đề ở chỗ mỗi quốc gia đều phải cần hội nhập, nhưng khi hội nhập rồi thì chúng ta phải mở cửa, động viên các nguồn lực đầu tư nước ngoài vào mà vẫn phát triển cho mình được đội ngũ Doanh nhân và Doanh nghiệp bản địa mạnh để làm trụ cột cho nền kinh tế bản địa, đó mới là nghệ thuật và khôn khéo của một quốc gia.

Ong Duong Quang Lu trao doi voi cac doi tac nuoc ngoai
Ông Dương Quang Lư trao đổi với các đối tác nước ngoài.

Ở điểm này chúng ta có thể tham khảo mô hình của Hàn Quốc, họ đã làm rất thành công việc này. Hàn Quốc đã rất khéo léo trong việc thu hút nguồn lực quốc tế nhưng vẫn xây dựng được cho mình một đội ngũ Doanh nghiệp bản địa hùng cường, là trụ cột nền kinh tế. Ví dụ như ngành bán lẻ, các hãng nước ngoài như Wall Mart, Carefoure… đều đã phải cuốn gói ra đi bởi Lotte và các tập đoàn bán lẻ nội địa khác. Tương tự như câu chuyện của Hyundai, Samsung… Vấn đề là Chính phủ nước ta cần có một chiến lược cho việc này cùng lực lượng doanh nghiệp bản địa có tinh thần dân tộc, tinh thần tự tôn, tự cường thì không điều gì là không thể làm được.

Người đứng đầu HKB nói thêm: Với mỗi cá thể, nếu cũng nhận thức được là chúng ta đều tự hào khi khoác trên vai lá cờ của tổ quốc, của dân tộc, bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh nội tại của mỗi bản thân khi ta gặp phải khó khăn, dù dân tộc đó có thể còn những mâu thuẫn nội tại. Điều sẽ thấy rõ mỗi khi bạn đi nước ngoài nhìn một sản phẩm nào đó của Việt Nam, Made in Vietnam,  đặt ở trên kệ một siêu thị ngoại, thì lòng bạn sẽ rất tự hào. Điều này sẽ thấy rõ trong trường hợp khi con bạn dù có đi khắp năm Châu, phương trưởng hay phát triển ở đất khách quê người nhưng nó vẫn nhớ đến gia đình, cha, ông và tổ tiên. Vì khi lúc nó bé bạn đã để nó thường xuyên treo lá cờ tổ quốc mỗi dịp tết đến, xuân về, quốc khánh…

Mỗi cá thể Doanh nhân nếu lưu tâm nhận thức rằng, họ đang tham gia sản xuất các mặt hàng tiêu dùng cho con, cháu, cộng đồng mình, dân tộc mình, giống nòi mình thì tôi tin họ sẽ để tâm hơn trong việc sản xuất các mặt hàng có chất lượng, an toàn vệ sinh… cho người mình tiêu dùng. Dân tộc ở đây không có nghĩa là dân tộc chủ nghĩa, dân tộc hẹp hòi hay cực đoan mà là cội nguồn sức mạnh, điểm gốc của lý trí và điểm cốt của sức mạnh, là gốc và lợi thế của quốc gia đó, là sức mạnh của chính bản thân mỗi người. Tôi vẫn còn nhiều băn khoăn khi đất nước còn chưa chú trọng nhiều đến việc xây dựng và nuôi dưỡng cho được một đội ngũ Doanh nhân và Doanh nghiệp dân tộc.

Hà Vân

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG NGHIỆP VÀ THỰC PHẨM HÀ NỘI - KINH BẮC

Add: Số 08 Lô TT03, Khu đô thị Hải Đăng City, Ngõ 2 Phố Hàm Nghi, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Tel: +84-2437877290 - Fax: +84-2437877291

Email: admin@hkb.com.vn - Website: www.hkb.com.vn www.hakinvest.com.vn